หลอด t5 คือ

หลอด t5 คืออะไร ใช้แล้วประหยัดไฟจริงหรือไม่?

Main

เชื่อว่าหลายปีก่อนหลายคนคงเคยเห็นโฆษณา “หลอดประหยัดไฟเบอร์ 5” กันมาบ้าง ซึ่งโฆษณาตัวนี้เป็นของกระทรวงพลังงาน ทำออกมาเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้หลอดไฟเบอร์ 5 กันมากขึ้นนั่นเอง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ หลอด t5 กันล่ะ? มาหาคำตอบกันได้ที่นี่ค่ะ

หลอด t5 คืออะไร

                หลอด t5 กับหลอดประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็คือหลอดไฟชนิดเดียวกัน ในยุคนั้นหลอด t5 เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์รูปทรงกระบอกผอมยาว เพราะมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 16 มิลลิเมตรเท่านั้น ออกแบบมาให้ใช้กับระบบความถี่สูง ไฟติดง่ายกว่า ไม่กระพริบเหมือนหลอดไฟธรรมดา ทำให้หลอดประเภทนี้มีอายุการใช้งานค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาดอื่นๆ

ประหยัดไฟจริงหรือไม่

                การใช้หลอด t5 นั้นช่วยประหยัดไฟได้จริง แต่ต้องเปรียบเทียบกับหลอดไฟประเภทเดียวกันเท่านั้น เพราะหลอดขนาด t5 นั้นมีทั้งแบบฟลูออเรสเซนต์และแบบ led ถ้ามีงบประมาณจำกัดแล้วอยากประหยัดก็ซื้อหลอดฟลูออเรสเซนต์ t5 มาใช้ แต่ถ้าอยากประหยัดมากว่านั้นและมีงบประมาณสูงขึ้นมาอีกหน่อย ก็ไปซื้อหลอด t5 แบบ led มาใช้ อาจจะแพงกว่าก็จริงและช่วยประหยัดพลังงานได้คุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน

ข้อดีของหลอด t5 เมื่อเทียบกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด t8

                หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ t8 เป็นชนิดและขนาดของหลอดไฟที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไป ส่วนหลอด led ช่วงนั้นราคาค่อนข้างสูง จึงไม่ค่อยมีคนใช้มากนักจนกระทั่งปัจจุบันราราเริ่มลดลง คนจึงหันมาใช้กันมากขึ้น อย่างไรก็ตามราคามันก็อาจจะยังสูงอยู่สำหรับผู้บริโภคบางคน แล้วจะทำอย่างไรดีถ้าอยากประหยัดค่าไฟ? หลอด t5 อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะถึงแม้จะไม่ได้ประหยัดไฟมากเท่าหลอด led แต่อย่างน้อยก็ลดการกินลงถึง 25-30% ในขณะที่ความสว่างก็ยังเท่าเดิม แถมราคายังย่อมเยามากกว่าหลายเท่าตัวด้วย  ซึ่งข้อดีของหลอด t5 เมื่อเทียบกับหลอด t8 นอกจากการประหยัดไฟแล้ว หลอด ts ยังมีขนาดเล็กมากกว่า มีอัตราการคงแสงสว่างมากกว่า อายุการใช้งานนานกว่าโดยอยู่ที่ราวๆ 20,000 ชั่วโมงเลยทีเดียว และข้อดีสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเพราะมีขนาดเล็ก วัสดุที่ใช้ผลิตรวมไปถึงโลหะหนักต่างๆอย่าง ตะกั่ว ปรอท ก็ใช้ในปริมาณน้อยกว่าเช่นเดียวกัน

                สรุปได้ว่าหลอด t5 เป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟ สำหรับใครที่งบประมาณจำกัด ก็แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ t5 เพราะราคาไม่แพง ช่วยประหยัดทั้งเงินและพลังงานได้ในปริมาณหนึ่ง แต่ถ้าใครงบถึงก็ซื้อหลอด led t5 มาใช้ได้เลย อาจลงทุนแพงกว่า แต่คุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน