เคมีภัณฑ์

เคมีภัณฑ์ที่ใช้อยู่ทุกวันทำมาจากอะไรบ้าง ?

Business

ทุก ๆ ท่านครับเวลาที่เราทาสีบ้านเราสักครั้งเนี่ย เราเคยนึกเอ๊ะใจหรือสงสัยไหมครับว่า เจ้าเคมีภัณฑ์ที่เราใช้ทาบ้านเนี่ย หรือ สีทาบ้านที่เราใช้อยู่เนี่ยมันทำมาจากอะไร และมันมีสภาพเป็นอย่างที่เราเห็นอย่างไรกันแน่ ? เดี๋ยววันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 4 อย่างที่รวมกันแล้วจึงเกิดมาเป็นสีให้เราอย่างเห็นอย่างทุกวันนี้นะครับ

1. Binder , Resin หรือ Film former  โดยเจ้าตัวนี้คอยทำหน้ายึด “ยึดมวลสี” ทั้งหมดไว้ ให้อยู่ด้วยกัน และจนทำให้สีเกิดสภาพคล้าย ๆ Film เพื่อที่จะทำให้เราสามารถเคลือบพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้นโดย เจ้าตี้นี้มีการใช้งานหลากหลายมากแต่ส่วนมากที่นิยมใช้กันในปัจจุบันจะเป็นอะคริลิก (Acrylic)

2. Solvent เจ้าตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวทำละลาย polymer ใน Binder ซึ่งจะทำให้สีมีความหนืดที่เหมาะสม โดยเจ้าตัว นี้นะครับจะเป็นองค์ประกอบหลักในสี 1 หน่วย (1กระป๋องนั้นเอง)

3. Pigment หรือ แม่สี ตัวนี้จะเป็นตัวหลักในการแสดงสีนะครับ หากเปรียบให้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ก็คงเป็นหน้าจอไว้ใช้สำหรับแสดงผล  ซึ่งเจ้าตัว Pigment นั้นมีหลากหลายมากเลยบนโลกของเราไม่ว่าจะเป็น ทั้งแบบธรมมชาติ (Natural) หรือจะเป็นแบบสังเคราะห์                 (Synthetics) อย่างเช่น Calcium carbonate , Mica , Silica , Titanium dioxide ซึ่งการแสดงสีพวกนี้ตะถูกผสมเข้าไปจนกว่าจะได้สีจำนวนมากตามที่เราเห็นกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแบบสังเคราะห์มากกว่าครับ

4. Additives เจ้าสารตัวนี้เรียกว่ามีหน้าหลากหลายมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการยึดเกาะให้เหนียวแน่น เพิ่มความเงางาม เพิ่มแรงยึดเกาะ  ป้องกันเชื้อราจากฝน ป้องกันฝ้าจากแดด ป้องกัน UV ป้องกันแสงแดง ป้องกันดารบูดเน่าของสีเพิ่มความเรียบเนียน เพิ่มการกระจายตัวของสี เพิ่มแรงยึดเกาะให้ทน  และหน้าที่อื่น ๆ อีกมากมายที่จะใส่เข้ามาเพื่อให้สีมีคุณภาพที่สุด

                เป็นไงครับกว่าจะมาเป็นเคมีภัณฑ์สักกระป๋องหนึ่งให้เรานั้นไม่ง่ายเลยใช่ไหมครับต้องผ่านกรรมวิธีเยอะแยะในการผลิต แต่ละขั้นตอนที่ซับซ้อน กว่าจะได้เคมีภัณฑ์สีให้เรามาใช้สักกระป๋อง หรือ ถังหนึ่งเนี่ย แต่ราคาของพวกสีกับสวนทางขั้นตอนการผลิตมากนะครับ เพราะสีเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะแพพงและหาได้ง่ายด้วย อย่างเช่น สีทาภายในของ TOA ที่ถังหนึ่งราคาไม่แพงเลยจะอยู่ที่ 1,200 – 1,300 บาทเท่านั้นเอง ใครที่อยากจะรีโนเวทบ้านใหม่ก็ลองหาซื้อได้แล้วนะครับ รับรองไม่แพงอย่างที่คิดแน่นอน