เพชรใบเซอร์

จะซื้อเพชรใบเซอร์สำคัญอย่างไร

Business

                จะซื้อเพชรทั้งที ต้องมีใบเซอร์!!! เป็นประโยคที่คุ้นหูกันอยู่พอสมควรสำหรับคนที่คลุกคลีในวงการเพชร แต่สำหรับมือใหม่อาจจะสงสัยว่าใบเซอร์นั้นสำคัญกับการซื้อเพชรอย่างไร จำเป็นต้องมีด้วยหรือในเมื่อซื้อเพชรแบบไม่มีใบเซอร์นั้นได้ราคาที่ถูกกว่า ถ้าถามเราขอตอบไปแบบ 100% ว่าให้เลือกซื้อเพชรจากร้านที่มีใบเซอร์จะดีกว่า เพราะอะไรนะหรือ? นี่คือคำตอบค่ะ

เพชรใบเซอร์

ใบเซอร์สำคัญกับการซื้อเพชรอย่างไร

  1. มั่นใจว่าเพชรที่ซื้อเป็นเพชรแท้จากธรรมชาติ เพชรในท้องตลาดมีขายกันอยู่มากมาย ทั้งเพชรแท้ เพชรเลียนแบบ เพชรสังเคราะห์ไปจนถึงเพชรปลอม ซึ่งเพชรบางชนิดถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญและไม่มีเครื่องมือตรวจสอบที่ดี จะไม่สามารถตรวจสอบเพชรด้วยตัวเองได้เลยเพราะ เพราะฉะนั้นหากซื้อเพชรที่มีใบเซอร์รับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง ก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเพชรที่ซื้อมาเป็นเพชรแท้จากธรรมชาติอย่างแน่นอน
  2. เปรียบเทียบราคาได้ง่าย คุณลักษณะแต่ละอย่างของเพชรเป็นตัวบ่งบอกราคาได้ ถ้าหากเรารู้ ก็จะทำให้เปรียบเทียบราคากับเพชรที่คุณสมบัติคล้ายๆกันที่ขายในร้านอื่นได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เลือกซื้อในร้านที่มีราคาเหมาะสมได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะจ่ายเกินความจริง
  3. มั่นใจในคุณภาพเพชร ในใบเซอร์จะมีคุณลักษณะที่สำคัญของเพชรระบุเอาไว้อย่างชัดเจน หากเป็นเพชรขนาด 1 กะรัตขึ้นไป ใบเซอร์จะมีขนาดใหญ่และมีรูปประกอบตำหนิของเพชรอยู่ในใบเซอร์ด้วย ช่วยให้ตรวจสอบคุณลักษณะของเพชรได้ง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น ถ้ามีคนมาเสนอขายเพชรน้ำ 98 แต่เพชรมีน้ำแค่เพียง 96-97 เท่านั้น หากไม่มีใบเซอร์หรือเครื่องมือตรวจสอบที่ดีพอ ขนาดน้ำที่ต่างกันเพียงแค่ 1-2% นั้นแยกด้วยตาเปล่ายากมาก หากเผลอซื้อมาแล้วละก็ ได้จ่ายค่าเพชรแพงเกินจริงไปหลายบาทกันเลยทีเดียว
  4. แลกเปลี่ยนซื้อขายได้ง่าย หากวันหนึ่งมีความจำเป็นต้องขายเพชร หากเพชรมีใบเซอร์จากสถาบันที่มีชื่อเสียง รับประกันว่าซื้อง่ายขายคล่องอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้สำหรับใครที่ถามว่าจะซื้อ เพชรใบเซอร์ สำคัญอย่างไร? คำตอบคือเพชรที่มีใบเซอร์ไม่ได้ราคาแพงกว่าเพชรไม่มีใบเซอร์มากเท่าไรนัก ที่แพงขึ้นก็แค่ค่าใบเซอร์ราคา 1-2,000 เท่านั้นเอง แต่แลกกับความสบายใจที่จะได้เพชรแท้คุณภาพดีจากธรรมชาติ แถมยังซื้อขายได้ง่าย อย่างไรก็คุ้มค่ากว่าการซื้อเพชรที่ไม่มีใบเซอร์อย่างแน่นอน