ฝุ่นละอองในอากาศ ภัยเงียบต่อสุขภาพ

Business

ฝุ่นละอองในอากาศที่มากขึ้นในปัจจุบันจากโลกที่เดินทางมาสู่ยุคอุตสาหกรรม และ เทคโนโลยี ทำให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ PICO จึงได้รวบรวมอันตรายที่เกิดจากการสูดดมฝุ่นละอองเข้าร่างกาย ส่วนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

  • อันตรายต่อหัวใจ งานวิจัยได้แสดงว่าการเผชิญกับมลพิษในอากาศอาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงเฉียบพลันกับกล้ามเนื้อหัวใจได้ รวมทั้งหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจเต้นแรงขึ้น อัตราการผันแปรการเต้นของหัวใจลดลง ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน 
  • อันตรายคุกคามต่อปอดและทางเดินหายใจ : มลพิษในอากาศเป็นทั้งสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอดและระบบทางเดินหายใจและที่ทำให้โรคกำเริบขึ้นได้ 
  • อันตรายคุกคามต่อสมอง : เป็นที่เชื่อกันว่า การเผชิญกับมลพิษในอากาศเป็นระยะยาวเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดในสมองได้

ยิ่งโดยเฉพาะในกลุ่มของผู้มีความเสี่ยงสูงนั้นการป้องกันตัวเองจากในละออง และใช้เครื่องวัดฝุ่นละอองในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพกพา หรือ แอพฯ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดตัวไว้ แต่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในที่นี้หมายถึงใครบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 

  • เด็ก– ส่วนใหญ่แล้ว ยิ่งอายุน้อยเท่าใด ความเสี่ยงยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ปอดและระบบภูมิคุ้มกันของเด็กยังอยู่ในระยะที่กำลังพัฒนา มีงานศึกษาวิจัยที่แสดงว่าการเผชิญกับมลพิษในอากาศจะขัดขวางการเจริญเติบโตของปอดในเด็กในวัยเรียน 
  • หญิงมีครรภ์ น่าจะอ่อนแอเป็นพิเศษกับมลพิษในอากาศ งานศึกษาวิจัยเมื่อเร็วๆ มานี้แสดงว่า การเผชิญกับมลพิษในอากาศจากฝุ่นละอองในระดับสูงระหว่างตั้งครรภ์มีความเชื่อมโยงกันกับการคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวทารกแรกคลอดต่ำ และความเสี่ยงที่จะเกิดการแท้งบุตรและอัตราการตายของทารกเพิ่มขึ้น
  • ผู้สูงวัย ต้องเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะมีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับมลพิษ ทั้งนี้เพราะระบบภูมิคุ้มกันของผู้สูงอายุมักจะอ่อนแอลง และร่างกายมักจะมีความสามารถน้อยลงที่จะรับมือกับมลพิษในอากาศ 
  •  ผู้ที่เป็นโรคปอดหรือโรคหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคหอบหืด โรคถุงลมในปอดโป่งพอง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีความเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากอนุภาคฝุ่นละอองสามารถทำให้สภาวะโรคที่มีอยู่ก่อนหน้านี้กำเริบขึ้นได้

เรียกได้ว่าหากคุณเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงแล้ว การตรวจเช็คค่าฝุ่นละอองก่อนออกจากบ้านและ พกเครื่องป้องกันอย่างหน้ากากอนามัยติดตัวไว้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่หากคุณที่สนใจอยากซื้อเครื่องวัดฝุ่นละอองในอากาศไม่ว่าจะไว้ใช้ในที่ทำงาน โรงงาน หรือ บริษัทรับออกแบบระบบ automation สำหรับโรงงานหรือที่อยู่อาศัยก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ https://www.pico.co.th/  ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเพื่องานอุตสาหกรรม ชั้นนำของประเทศไทย ผู้เขียนค่อนข้างประทับใจการบริการของบริษัทนี้มากๆ