เครื่องคิดเลข

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบ CPA

Financial

การสอบ CPA (Certified Public Accountant) หรือที่เรียกว่าการสอบผู้สอบบัญชีรับอนุญาตนั้นเป็นการสอบสำหรับนักบัญชีที่ต้องการเป็นบุคคลผู้ที่ประกอบวิชาชีพบัญชีในด้านการสอบบัญชี ซึ่งหากมีใบรับรองอนุญาตนี้ก็จะสามารถลงนามรับรองในงบการเงินได้ หรือที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นผู้ตรวจบัญชีนั่นเอง โดยคนที่มีใบ CPA ก็จะสามารถรับทำงบหรือสอบงบได้ เรียกว่าสร้างอาชีพเสริมให้กับนักบัญชีได้เลย แต่กว่าจะได้ใบ CPA นี้ก็ต้องผ่านขั้นตอนการสอบซึ่งประกอบไปด้วย 3 วิชาหลักคือ บัญชี, กฎหมาย และการตรวจสอบบัญชี โดยทั้ง 3 วิชาก็จะมีตัวย่อย 2 ตัวเท่ากับว่าต้องสอบทั้งหมด 6 วิชานั่นเอง โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงการเตรียมตัวอย่างไรในการสอบ CPA

วิธีการเตรียมตัวก่อนสอบ CPA

การสอบ CPA นั้นหากจะว่ายากก็คงยาก แต่หากจะว่าง่ายก็คงง่ายเช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคน มาดูกันว่าเรามีวิธีในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการสอบ CPA อย่างไรบ้าง

  • ลำดับแรกเราต้องมาทำความเข้าใจกับการสอบก่อนว่าเป็นยังไง มีการสอบแบบไหน ปรนัยหรืออัตนัยแล้วเนื้อหาในการสอบมีอะไรบ้าง สำหรับการสอบ CPA นั้นจะมีเนื้อหารวมทั้งหมด 6 วิชาได้แก่ วิชาการบัญชี1, วิชาการบัญชี2 , วิชาการสอบบัญชี 1 , วิชาการสอบบัญชี 2 ,   วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี 1 และ วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี 2 โดยเมื่อเราทราบเนื้อหาที่จะสอบแล้วก็ทำการหาหนังสือที่ใช้อ่านในการสอบ หรือบางคนอาจจะไปเรียนหรือติวกับผู้เชี่ยวชาญในการสอบประเภทนี้ก็ได้ ซึ่งมีให้ลงเรียนมากมาย
  • เมื่อเรามีเนื้อหาที่จะสอบแล้ว เราต้องหมั่นทำการอ่านหนังสือให้เข้าใจในทุกวิชา รวมไปถึงหัดทำแบบฝึกหัดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือหากใครมีเวลาเหลือก็สามารถจำลองการสอบขึ้นเองได้เลย โดยจับเวลาและทำการสอบจากแบบฝึกหัดที่เรามี อาจจะต้องลิสเนื้อหาและจำนวนแบบฝึกหัดให้เท่ากับข้อสอบจริง 
  • เมื่อเราเตรียมตัวพร้อมแล้วก่อนวันสอบเราก็ต้องจัดแจง เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบให้ครบ โดยในการสอบจะไม่อนุญาตให้เอาอุปกรณ์ใดใดเข้าไปนอกจากบัตรประจำตัวประชาชน และเครื่องคิดเลข ซึ่งเครื่องคิดเลขที่ใช้ในการสอบก็ต้องเป็นเครื่องคิดเลขที่ไม่มีฟังก์ชันหรือโปรแกรมการคำนวณใดใด เรียกได้ว่าเป็นเครื่องคิดเลขที่ใช้ได้แค่การบวก ลบ คูณ หาร ธรรมดาเท่านั้น

หากเราเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบมาเป็นอย่างดีแล้ว เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลอะไรอีกเลย แค่ตั้งใจทำข้อสอบและมีสติให้มากที่สุด ถ้าสอบไม่ผ่านก็เตรียมตัวมาสอบใหม่รอบหน้าได้