ปัญหาของการทำธุรกิจ

5 ปัญหาของการทำธุรกิจที่เจ้าของต้องเจอ

Business

ทุกความสำเร็จที่เราจะได้รับมานั้น ก็ย่อมต้องสัมผัสกับเรื่องที่เราล้มเหลวกันมาทั้งสิ้น เพราะไม่มีใครที่จะเพอเฟคไปเสียทุกเรื่องนั้นเอง เฉกเช่นเดียวกับเรื่องของ “การทำธุรกิจ” ก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ต้องเผชิญเกี่ยวกับความล้มเหลวเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากมาแชร์เกี่ยวกับ “5 ปัญหาของการทำธุรกิจที่เจ้าของต้องเจอ” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราลองไปดูกันดีกว่าครับผม

ทำธุรกิจที่ดีต้องเป็นอย่างไร?

ธุรกิจที่ดี ย่อมเกิดการการทำกิจกรรมใดก็ตามที่ทำให้เกิดสินค้าและบริการขึ้นและมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันและมีวัตถุประสงค์จะได้ประโยชน์จากการกระทำกิจกรรมนั้น คือ มีการผลิตสินค้าหรือบริการ มีการซื้อขาย แลกเปลี่ยน จำหน่ายและกระจายสินค้า มีประโยชน์จากกิจกรรม (กำไร) เป็นผลตอบแทนได้มากกว่าเงินต้นทุนในด้านต่างๆ นั้นเองครับ หากไม่มีกำไรก็ไม่ควรที่จะฝืนทำต่อไปจนเกิดการล้มละลาย

5 ปัญหาของการทำธุรกิจที่เจ้าของต้องเจอ

ขาดแคลนทั้งเงินทุนและกระแสเงินสด เรื่องเงินนี้ดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในบรรดาปัญหาทั้งหลายเลยทีเดียว เพราะการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจแทบทุกอย่างล้วนต้องใช้เงินทุนแทบทั้งสิ้น ยิ่งระบบธุรกิจในปัจจุบันมีลักษณะเป็นทุนนิยมเสรีด้วยแล้ว บริษัทของผู้ประกอบการใดที่พบเจอกับปัญหานี้ล้วนต้องปวดเศียรเวียนเกล้าอย่างแน่นอน

คาดแคลนแรงงานที่มีประสบการณ์ ถึงแม้จะมีเงินทุนและวัตถุดิบที่ครบครัน แต่หากท่านขาดพนักงานที่คุณภาพและมีประสบการณ์ก็จะทำให้การงานที่ดำเนินอยู่นั้นติดขัดได้เป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ

ขาดความรู้ด้านบัญชีและกฎหมาย เรื่องการทำบัญชีและข้อกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญมากในการก่อตั้งบริษัท ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พบกับปัญหานี้ค่อนข้างมาก เพราะเกือบจะทั้งหมดของผู้ก่อตั้งบริษัทมักเป็นผู้มีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่มองเห็นช่องทางการทำธุรกิจและบุคคลที่เคยประกอบอาชีพหรือมีประสบการณ์ทางด้านอื่นๆ มาก่อน ซึ่งหากไม่มีมีความรู้หรือจบการศึกษาด้านบัญชีและกฎหมายโดยตรงจึงไม่รู้ว่าควรจัดการกับบัญชีอย่างไร การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทต้องทำแบบไหน และมีเอกสารสำคัญอะไรบ้าง ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างสลับซับซ้อนมากจนเกิดเป็นปัญหาบานปลายได้ในอนาคตครับ

ไม่มีเครือข่ายสังคมธุรกิจ ผู้ประกอบการมือใหม่มักพบปัญหาการสร้างเครือข่ายอย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องยอมรับว่าการมีเครือข่ายสังคมจะช่วยผลักดันการทำธุรกิจได้อย่างมาก เพราะเครือข่ายสังคมจะช่วยกระจายข่าวเกี่ยวกับบริษัทและการดำเนินธุรกิจของเราไปสู่บุคคลภายในภาคส่วนต่างๆ เป็นไปได้ยากและเสี่ยงต่อการเติบโตของธรุกิจมากๆ เลยหล่ะครับ

ขาดความน่าเชื่อถือเพราะไม่มีประสบการณ์

ไม่มีประสบการณ์เป็นปัญหาอีกหนึ่งเรื่องที่บริษัทเปิดใหม่มักพบเจอโดยเฉพาะเวลาออกไปขายงานกับลูกค้า เพราะสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้เป็นอันดับแรกในการสนทนาก็คือเรื่องประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของบริษัท ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดของบริษัทเปิดใหม่ที่ยังมีผลงานไม่มากนัก ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือนำเอาประวัติการทำงานส่วนตัวซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่กำลังทำอยู่ออกมาแสดงอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยผลงานที่นำออกมาแสดงต้องมีความน่าเชื่อถือสูงด้วยการนำเสนอต่อสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ หรือลงประกวดแบรนด์ธรุกิจต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างแบรนด์ให้ดูดีนั้นเองครับ

แผนธุรกิจที่ดีเป็นอย่างไร?

การเขียนแผนธุรกิจจะต้องเข้าใจก่อนว่า แผนธรุกิจ คือ การถ่ายทอดความคิดเป็นตัวหนังสือ ตัวเลข กราฟและแผนภาพ ในกิจกรรมที่ทำแล้วเกิดผล  กำไร ทำไมต้องเขียนแผนธุรกิจ ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่จะทำได้ชัดเจน เป็นระบบ ลดข้อผิดพลาด นอกจากนี้ยังทำให้คนอื่น (ผู้ร่วมลงทุน เพื่อนร่วมงาน ผู้สนับสนุนทุน เป็นต้น) เข้าใจว่าเรากำลังจะทำอะไร อีกทั้งยังเป็นแผนที่นำทางในการทำงานในอนาคต

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “5 ปัญหาของการทำธุรกิจที่เจ้าของต้องเจอ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันนะครับ