ธุรกิจ SME

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ SME

Business

ความใฝ่ฝันของใครหลายๆ คนนั้น ย่อมเริ่มจากความชอบและความพยายามในแบบของตนเอง เพื่อที่จะนำเสนอสิ่งที่ชอบในรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจและแปลกใหม่ออกสู่สายตาชาวโลก ด้วยแนวทางการทำธุรกิจขนาดเล็กหรือที่เราเรียกกันว่า “SME” นั้นเองครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับธุรกิจแนวนี้กันสักหน่อยครับผม เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปลองดูกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับ ธุรกิจ SME”

คำว่า SME ย่อมาจากคำว่า Small and Medium Enterprises หรือที่เรียกว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นธุรกิจที่ทำการดำเนินกิจกรรมทางด้านการผลิต จำหน่าย ขนาดย่อม โดยธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่มีขนาดย่อม เป็นธุรกิจที่มีความเป็นอิสระ ไม่อยู่ใต้การควบคุมของธุรกิจหรือบุคคลอื่นบุคคลใด อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีต้นทุนในการลงทุนต่ำ และมีพนักงานจำนวนน้อยนั่นเอง โดยความน่าสนใจของธรุกิจแนวนี้ คือเรื่องของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำ ใช้เงินทุนในการเริ่มต้นกิจการไม่มาก ทั้งไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานจำนวนมากๆ ทำให้ผู้ประกอบการที่มีเงินทุนน้อย ก็สามารถลงทุนธุรกิจ SME  ได้ ประกอบกับธุรกิจเอสเอ็มอียังได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากภาครัฐในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษี นโยบายส่งเสริมต่าง เช่น นโยบายการช่วยจัดหาให้กับธุรกิจ SME เนื่องจากภาครัฐมองว่า ธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่ช่วยกระจายรายได้ให้แรงงานได้อย่างทั่วถึง และเป็นธุรกิจที่ส่งเสริมการดำเนินงานของธุรกิจขนาดใหญ่นั่นเอง

ปัญหาที่ธรุกิจ SME มักจะประสบพบเจอ

ปัญหาด้านเงินลงทุน เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการ SMEs มักประสบปัญหาในด้านเงินทุน เนื่องจากยังไม่มีการจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ หรือขาดหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้อย่างสินเชื่อ SMEs หรือในบางกิจการอาจเป็นช่วงเริ่มต้น ทำให้ยังลงทุนได้ไม่มากพอ

ปัญหาด้านการตลาด เพราะด้วยผู้ประกอบการ SMEs มักต้องดูแลหลายอย่างพร้อมกัน การตลาดสมัยนี้เปลี่ยนไปเร็วเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทันในเรื่องการตลาด และการเปิดเสรี ทางการค้าตลอดจนความสะดวกรวดเร็วในการขนส่ง ทำให้มีสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขันกับสินค้าในท้องถิ่นมากขึ้น

ปัญหาด้านการบริหารจัดการ หลักแล้วผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่ขาดประสบการณ์ในการจัดการและการบริหารงานอย่างเป็นระบบ ส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจครอบครัว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันทางธุรกิจในยุคที่ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว และมีข้อจำกัดในการปรับระบบการทำงานเมื่อกิจการมีการขยายตัว

ปัญหาด้านแรงงาน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ธรุกิจระดับย่อยต้องเจอและจัดการกับการขาดแคลนแรงงานที่มีความชำนาญและมีฝีมือ เนื่องจากธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจที่มีขนาดเล็ก การค้นหา หรือประกาศรับสมัครงานอาจไม่ไปถึงคนที่มีความชำนาญในการทำงาน แต่หากมีการประกาศในแหล่งที่มีกลุ่มคนที่มีความชำนาญ ก็ช่วยให้ได้คนที่มีฝีมือมาร่วมงานได้ หรือหาคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็ช่วยลดปัญหาข้อนี้ได้

ปัญหาทางด้านบัญชี เพราะงานบัญชีที่มีรายละเอียดมากมาย ต้องการความชำนาญและนอกจากมีความจำเป็นในการจัดการภาษีแล้ว ยังทำให้ผู้ประกอบการทราบสถานการณ์ทางธุรกิจที่แท้จริง การทำบัญชีผิดพลาด หรือไม่ทำบัญชีเลย จะทำให้เห็นภาพรวมกระแสเงินเข้า-ออกของบริษัทไม่ชัดเจร และอาจเกิดความขัดแย้งกันภายในองค์กรระหว่างหุ้นส่วนได้

ข้อดีหลักๆ ของการทำธุรกิจแบบ SME

เปิดกว้างและสร้างโอกาสทางความคิด เนื่องจากผู้ก่อตั้ง SME หรือ Startup หลายท่าน มักเป็นคนที่มีไอเดียเปิดกว้าง หากเราเป็นผู้สมัครงานที่มีความคิดต่อยอดไม่หยุดนิ่ง มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยพัฒนาองค์กร ก็เหมือนได้เข้ามาสู่ครอบครัวของคนที่มีความคิดเปิดกว้างเหมือน ๆ กัน น่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างสนุกและมีพลังขับเคลื่อนอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคอย่างถูกสุดนั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ธุรกิจ SME” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านที่สนใจกันในข้างต้นนี้ หวังว่าจะชอบและเป็นความรู้สำหรับทุกคนนะครับ