ธุรกิจโลจิสติก

ธุรกิจโลจิสติกยังน่าสนใจมั้ย

Business

ว่ากันด้วยเรื่องของธุรกิจที่น่าสนใจในปัจจุบันที่เป็นยุคแห่งการเดินทางและการขนส่งที่รวดเร็ว เป็นอะไรเหมาะที่จะพัฒนาลงทุนเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งวันนี้เราอยากจะพาท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกันสิว่า “ธุรกิจโลจิสติกยังน่าสนใจมั้ย” น่าทำอยู่หรือปล่าว เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปลุยกันดีกว่าครับผม

ธุรกิจโลจิสติกเป็นอย่างไร?

คำว่าโลจิสติกส์ (Logistics) หมายถึงระบบการจัดส่งสินค้า สิ่งของ หรือทรัพยากรใดก็ตามจากแต่ละสถานที่ไปยังจุดหมาย รวมไปถึงการบริหารสินค้าคงคลัง การจัดการบรรจุหีบห่อ โดยมีจุดประสงค์หลักคือการนำส่งของไปถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย ส่วนธรุกิจด้านนี้ก็คือ เป็นบริษัทขนส่งที่จะนำพาสิ่งของของลูกค้าให้ถึงเป้าหมายได้อย่างครบถ้วนปลอดภัยนั้นเองครับ

ธุรกิจโลจิสติกยังน่าสนใจมั้ยนะ?

ตราบใดที่การค้าขายและเศรษฐกิจยังมีการพัฒนา มีการซื้อขายต่างๆ นานาแล้วนั้น ยังไงธุรกิจด้านก็จะยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากต่อไปเรื่อยๆ นั้นเองครับ หากธุรกิจของคุณน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ก็สามารถทำต่อไปได้นั้นเองครับ นอกจากนี้โลจิสติกยังเป็นพื้นฐานของหลายๆ ธุรกิจให้เติบโตอีกด้วยเช่นกันครับ

หลักการของธุรกิจโลจิสติก

●การจัดเก็บ (Storage) การจัดเก็บคือการวางแผนการเก็บรักษาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยรวบรวมสินค้าที่ได้จากการขนส่งจำนวนน้อยหลายๆ ครั้งเข้าด้วยกัน เพื่อรวมเป็นสินค้าขนาดใหญ่ หรือการแยกสินค้าให้มีจำนวนที่เล็กลง(break bulk) เป็นต้น การจัดเก็บสินค้าได้ดี จะช่วยลดต้นทุนขององค์กรด้านค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ(storage cost)

●การรวบรวม (Consolidation) เป็นการขนส่งแบบรวมสินค้าหลายประเภท และหลายลูกค้าไว้ในรถขนส่งคันเดียวกัน เมื่อได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า ผู้ให้บริการขนส่งจะไปรับสินค้าที่ต้นทางหลายๆ แห่ง แล้วนำมารวมไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้า หลังจากนั้นจะจัดเส้นทางการขนส่ง และเติมสินค้าให้เต็มรถ เพื่อนำไปส่งตามลำดับเส้นทางที่วางแผนไว้

●การเคลื่อนย้าย (Movement) การเคลื่อนย้ายสินค้า เป็นกระบวนการสำคัญและจำเป็นต้องจัดการให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้พนักงานขนส่งทำงานได้ง่าย ใช้พื้นที่บนรถขนส่งอย่างคุ้มค่า ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

●การกระจาย (Distribution) การกระจายสินค้าเป็นกิจกรรมที่ต้องวางแผนให้ดีเพื่อให้ส่งสินค้าได้ถูกต้อง (right product) ตรงตามจำนวน (right quantity) เวลา (right time) สถานที่ (right place) และเงื่อนไข (right condition) ที่ลูกค้ากำหนด

3 ข้อดีของธุรกิจโลจิสติก

●ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า เพราะ ระบบโลจิสติกส์ เปรียบเสมือนตัวกลางระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้า และระบบโลจิสติกส์สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าได้ กล่าวคือ แทนที่ลูกค้าจะต้องเสียเวลาออกมาซื้อสินค้าด้วยตนเอง แต่ในปัจจุบัน ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ผ่านจอโทรศัพท์หรือจอคอมพิวเตอร์ก็ได้ จากนั้นก็ปล่อยให้ระบบโลจิสติกส์ทำงานโดยการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าของคุณถึงหน้าบ้าน

●สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า ก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้ามากขึ้น การบริการลูกค้าที่ดี จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้ามีความน่าสนใจและน่าซื้อมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากร้านคู่แข่งขายสินค้าลักษณะเดียวกับคุณ แต่ร้านของคุณมีการบริการที่ดีและมีประสิทธิภาพมากกว่า ลูกค้าก็จะเลือกซื้อสินค้าจากร้านของคุณ

●ทำให้เกิดความรวดเร็วในการสื่อสาร เพราะระบบโลจิสติก เป็นระบบที่มีการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีสารสนเทศหลายๆด้าน ทำให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเชื่อมต่อหลายส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เชื่อมต่อระหว่างธุรกิจของคุณ กับคลังสินค้า และลูกค้าของคุณ โดยที่คุณจะไม่รู้สึกถึงความยุ่งยากนั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ธรุกิจโลจิสติก” ที่แสดงให้เห็นว่ายังเป็นแนวทางธุรกิจที่น่าสนใจและน่าลงทุนกันอยู่ในปัจจุบัน หวังว่าท่านผู้อ่านจะชอบกันนะครับ