ธุรกิจส่วนตัว

4 สิ่งที่ต้อรู้ก่อนทำธุรกิจส่วนตัว

Business

การหาเงินเพิ่มได้ในหลายๆ ช่องทางนั้น เป็นอะไรที่ทุกๆ ท่านต่างก็อยากที่จะทำกันใช่มั้ยหล่ะครับ เพราะด้วยเรื่องของ “เงิน” ที่ในปัจจุบันเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมากนั้นเอง ซึ่งงานที่เหนื่อยแต่คุ้มที่จะทำก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับ “การทำธุรกิจส่วนตัว” นั้นเองครับ เพื่อเตรียมความพร้อมที่ดี เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 สิ่งที่ต้อรู้ก่อนทำธุรกิจส่วนตัว” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

ธรุกิจคืออะไรและแบ่งอย่างไรบ้าง?

ธุรกิจ หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการผลิตสินค้าและบริการโดยมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน และมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการประโยชน์หรือ กำไรจากการกระทำกิจกรรมนั้น  ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ธุรกิจเป็นนิติบุคคล และธุรกิจไม่เป็นนิติบุคคล ดังนี้

ธุรกิจแบบนิติบุคคล

●ห้างหุ้นส่วน แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนสามัญ ทั้งที่มิได้จดทะเบียน และห้างหุ้นส่วนสามัญจด ทะเบียน มีสภาพเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล และอีกประเภทคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด คือห้างหุ้นส่วนประเภทซึ่งมีผู้เป็นหุ้นส่วน ๒ จำพวกคือ หุ้นส่วนพวกจำกัดความรับผิดชอบและหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิดชอบ

●บริษัทจำกัด คือบริษัทประเภทซึ่งตั้งขึ้นด้วยการแบ่งทุนเป็นหุ้น แต่ละหุ้นมีมูลค่าเท่าๆกัน ผู้ถือหุ้นต่างรับผิด จำกัดเพียงไม่เกินจำนวนเงินที่ตนยังส่งใช้ไม่ครบมูลค่าของหุ้นที่ตนถือ

●บริษัทมหาชนจำกัด คือบริษัทประเภทซึ่งตั้งขึ้นโดยประสงค์ที่จะนำเสนอขายหุ้นต่อประชาชน โดยผู้ถือหุ้นมี

ความรับผิดจำกัดไม่เกินจำนวนเงินค่าหุ้นที่ต้องชำระ และบริษัทดังกล่าวได้ระบุความประสงค์เช่นนั้นไว้ในหนังสือ บริคณห์สนธิ และองค์กรธุรกิจจัดตั้งหรือจดทะเบียนภายใต้กฎหมายเฉพาะ

ธุรกิจไม่เป็นนิติบุคคล

●กิจการเจ้าของคนเดียว ส่วนมากเป็นกิจการที่มีขนาดเล็ก และ

● การจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญ เป็นความสมัครใจของบุคคลที่มาร่วมกันเพื่อทำธุรกิจ มีการตกลงส่วนได้เสียร่วม กัน ต้องมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาลงหุ้น อันได้แก่ เงินตรา ทรัพย์สิน หรือแรงงานก็ได้

4 สิ่งที่ต้อรู้ก่อนลงมือทำธรุกิจ

เข้าใจตลาดธรุกิจและพยายามศึกษาข้อมูลอย่างทั่วถึง  สิ่งที่ควรทำเมื่ออยากแรกนั้นก็คือ คุณต้องรู้จักและเข้าใจในธุรกิจที่คุณกำลังจะเข้าไปทำให้ดี รู้ว่าในตลาดที่คุณกำลังลงไปเล่นนั้นเขาแข่งขันกันด้วยอะไร เพราะอะไรลูกค้าถึงต้องซื้อของคุณ คุณสามารถสร้างข้อแตกต่างหรือข้อได้เปรียบอะไรบ้าง และเริ่มวางแผนบนกระดาษก่อนที่จะลงเงินจริงๆ จังๆ

ขายความต้องการของลูกค้า การขายในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ นั้นจะประสบความสำเร็จมากกว่าที่คุณชอบหรือเด็ดเดี่ยวจนเกินตัว ต่อให้คุณตั้งใจทำขนาดไหนก็ยากที่จะมีคนซื้อ เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ ให้กับลูกค้าเลย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าต้องการอะไรจริงๆ ง่ายที่สุดก็คือ อย่าคิดเองเออเอง ออกไปคุยกับลูกค้าเพื่อให้สินค้าหรือบริการออกมาตรงกับความต้องการจริงๆ

วางเป้าหมายขององค์กรอย่างชัดเจน จุดสำคัญที่สุดของการทำแผนธุรกิจคือการกำหนดเป้าหมายขององค์กรว่าในแต่ละปีเราจะทำอะไรไปเพื่ออะไร และถ้าจะให้ได้ผลสูงสุดการกำหนดเป้าหมายนี้ควรให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมกันทำ เพื่อให้เกิด commitment หรือพันธสัญญาร่วมกัน

สร้างแผนการตลาดที่ครบคลุม แผนการตลาดจะบอกทิศทางการทำการตลาดตลอดปี ไม่ว่าจะเป็น แผนการออกสินค้า แผนโปรโมทสินค้า ส่งเสริมการขาย การวางแผนสื่อ และงบประมาณที่ต้องใช้ตลอดทั้งปีเพื่อให้การใช้เงินนั้นคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 สิ่งที่ต้อรู้ก่อนทำธุรกิจส่วนตัว” และข้อมูลด้านอื่นๆ ที่เราได้รวบรวมมาฝากกันในบทความข้างนี้ หวังว่าจะชอบและเป็นแนวทางที่ดีสำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ