รับจ้างทำบัญชี

รู้เท่าทันกลโกงของบริษัทรับจ้างทำบัญชีก่อนตัดสินใจจ้างทำบัญชีของคุณ

Financial

                ในการจะทำกิจการหรือธุรกิจใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก งานรับจ้างทำบัญชีก็มีส่วนสำคัญในบริษัทไม่แพ้ตำแหน่งอื่น ๆ เพราะจะช่วยจัดการด้านการเงินให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด สามารถทำให้เราวิเคราะห์รายรับ รายจ่าย และภาษีต่าง ๆ ที่ต้องเสีย รวมไปถึงการนำข้อมูลไปจัดสรรหมุนเวียนเงินเพื่อพัฒนาธุรกิจหรือบริษัทของเราอีกด้วย แต่หากต้องการจะจ้างนักทำบัญชีสักที่ หากตัดสินใจเลือกไม่ดีอาจจะมาในรูปแบบของมิจฉาชีพก็ได้ เราจึงควรรู้เท่าทันกลโกงของอาชีพนี้เพื่อไม่ต้องตกเป็นเหยื่อต่อไป

ข้อสังเกตกลโกงของบริษัทรับจ้างทำบัญชีที่ผู้จัดจ้างควรรู้

                มิจฉาชีพในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ และรูปแบบที่น่ากลัวคือมาในรูปแบบบริษัททำบัญชี ซึ่งจะเป็นการยากมากในการตรวจสอบ เพราะบางครั้งจะเป็นการยักยอกหรือโกงเล็ก ๆ น้อย ๆ จนมาตรวจสอบได้ทีหลัง หลังจากเป็นคดีความแล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาดูว่าข้อสังเกตอะไรบ้างที่จะช่วยให้เราสามารถจับได้ว่าบริษัทที่เราจะจ้างหรือจ้างอยู่ น่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

  • ควรตรวจสอบใบเสร็จรับเงินจากการยื่นภาษีทุกครั้ง เป็นเรื่องที่ดูเหมือนเล็กแต่หลายคนอาจจะละเลย เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ผู้จัดทำบัญชีไม่ได้ส่งภาษีจริง หรือใช้วิธีเบิกเงินสดไปชำระภาษี และปลอมแปลงใบเสร็จรับเงินขึ้นมา ดังนั้นการให้ที่อยู่ในการจัดส่งใบเสร็จภาษี จึงควรเป็นที่อยู่ที่เราสามารถเข้าถึงได้โดยตรง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นฉบับจริงและมีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง ที่สำคัญควรเข้าไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ด้วยตัวเองอีกที
  • การปลอมแปลงค่าใช้จ่ายของบริษัทตรวจสอบบัญชี เมื่อมีฝ่ายรับจ้างทำบัญชีก็จำเป็นจะต้องมีฝ่ายตรวจสอบบัญชีด้วย ซึ่งหลายครั้งฝ่ายรับทำบัญชีไม่ได้ไปว่าจ้างฝ่ายตรวจสอบบัญชีหรือมีการตกลงกับฝ่ายตรวจสอบบัญชีให้เซ็นว่าตรวจสอบผ่าน แล้วยักยอกเงินส่วนว่าจ้างบริษัทตรวจสอบบัญชีไป เราจึงควรเลือกบริษัทตรวจสอบบัญชีให้ดีและตรวจสอบใบเสร็จในการว่าจ้างว่าไม่ได้ถูกปลอมแปลงขึ้นมา
  • การกล่าวอ้างภาษีเกินจริง หลายครั้งที่มิจฉาชีพจะใช้วิธีประเมินภาษีที่สูงเกินจริง จนเราไม่สามารถจ่ายได้ทั้งหมด และมักจะอาสาเสียเงินภาษีให้ก่อนแล้วให้ทางเราผ่อนจ่ายกับบริษัทรับจ้างทำบัญชีอีกที ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นการหลอกให้จ่ายเงินเกินจริง ดังนั้นหากเราเห็นว่าภาษีที่ต้องเสียมีจำนวนมากผิดปกติควรเร่งตรวจสอบก่อน
  • การแอบเอาข้อมูลไปขายให้คู่แข่ง เป็นอีกจุดที่ต้องควรระวัง ซึ่งควรระบุข้อตกลงในสัญญาจ้างให้ชัดเจน และหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ ว่ามีความผิดปกติที่คู่แข่งทางการค้าสามารถรู้ทันเราให้ควรเร่งตรวจสอบทันที

นอกจากนี้ยังมีกลโกงคล้ายคลึงกันอีกมากมายของบริษัทรับจ้างทำบัญชี ไม่ว่าจะเป็นกลโกงเงินประกันสังคม การแอบออกใบกำกับภาษีแบบผิดกฎหมายซึ่งหากเราละเลย ไม่ใส่ และคิดว่าจ้างบริษัทที่ทำงานด้านนี้มาโดยตรงและไม่จำเป็นต้องตรวจสอบด้วยตัวเองแล้ว อาจจะเป็นการชะล่าใจให้มิจฉาชีพเหล่านี้สามารถใช้ช่องโหว่ดังกล่าวเพื่อมาโกงเงินของเราได้